ผลิตภัณฑ์ หมายถึง สิ่งที่เสนอขายโดยธุรกิจ เพื่องสนองความต้องการของผู้บริโภคให้ได้รับความพึงพอใจ ผลิตภัณฑ์ที่เสนอขายอาจมีตัวตนหรือไม่มีตัวตนก็ได้ ซึ่งประกอบด้วย สินค้า บริการ ความคิด สถานที่ องค์กรหรือบุคคล
ผลิตภัณฑ์มีองค์ประกอบดังนี้
1. ผลิตภัณฑ์หลัก
2. ส่วนที่บ่งชี้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์
3. ส่วนเพิ่มของผลิตภัณฑ์
4. ส่วนที่คาดหวังจากผลิตภัณฑ์
5. ศักยภาพของผลิตภัณฑ์
ผลิตภัณฑ์แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่
1. ผลิตภัณฑ์เพื่อการบริโภค แบ่งเป็น 4 ประเภท ได้แก่1.1 สินค้าสะดวกซื้อ
1.2 สินค้าเปรียบเทียบซื้อ
1.3 สินค้าเจาะจงซื้อ
1.4 สินค้าไม่แสวงซื้อ
2. ผลิตภัณฑ์เพื่อการอุตสาหกรรม แบ่งเป็น 6 ประเภท ได้แก่
2.1 วัตถุดิบ
2.2 ถาวรวัตถุ
2.3 เครื่องมือประกอบ
2.4 วัสดุประกอบและชิ้นส่วน
2.5 วัสดุใช้สอยหรือวัสดุสิ้นเปลือง
2.6 บริกร
ส่วนประสมของผลิตภัณฑ์ ได้แก่
1. สายผลิตภัณฑ์
2. รายการผลิตภัณฑ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น