การส่งเสริมการตลาด(Promotion)
การส่งเสริมการตลาด หมายถึง ความพยายามที่จะทำให้ผู้รับข่าวสารซึ่งเป็นผู้บริโภคได้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือข้อมุลกิจกรรมของผู้ขาย เพื่อทำให้ผู้รับข่าวสารเกิดความรู้ทัศนคติและพฤติกรรมที่เป้นไปในแนวทางที่ต้องการ และจูงใจ ชักชวนให้ยอมรับแนวคิดผลิตภัณฑ์ที่ได้เสนอไป
กระบวนการติดต่อสื่อสารเป็นการส่งข่าวสารจากผู้ส่งไปยังผู้รับ ด้วยกระบวนการที่สร้างขึ้นเพื่อถ่ายทอดข่าวสาร มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการตลาด ซึ่งนักการตลาดจำเป็นต้องศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยววกับกระบวนการการติดต่อสื่อสารในแต่ละขั้นตอนเป้นอย่างดีแล้วนำมาวางแผนการส่งเสริมการตลาดเพื่อให้ผลิตภัณฑ์เป็นที่ยอมรับและต้องการของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อนำมาใช้สื่อสารกำหนดกลยุทธ์การส่งเสริมการตลาด
ส่วนประสมการส่งเสริมการตลาด หมายถึง เครื่องมื่อสื่อสารทางการตลาด เพื่อแจ้งข่าวสารจูงใจผู้บริโภคสร้างทัศนคติ และพฟติกรรมการซื้อของตลาด
ส่วนประสมของการส่งเสริมการตลาด มี 4 ประการ คือ
1. การขายโดยการใช้บุคคล
2. การโฆษณา
3. การส่งเสริมการขาย
4. การประชาสัมพันธ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น